10:33:58 | 10/4/2020
Cam kết vững vàng của Mastercard trong việc thúc đẩy các giao dịch thuận tiện, an toàn và liền mạch hơn thông qua thanh toán bằng thẻ “tap-and-go” (“chạm và đi”) ngày càng cấp thiết và quan trọng khi sự lan truyền phức tạp của COVID-19 chứng minh sự cấp bách của môi trường và các trải nghiệm không tiếp xúc.

Các quốc gia đã và đang thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn để đảm bảo sự an toàn của người dân, trong khi đó, Mastercard, với vai trò lãnh đạo trong ngành, cũng tích cực trao đổi với chính phủ và các đối tác trên khắp châu Á - Thái Bình Dương để đảm bảo người tiêu dùng có các hạn mức thanh toán không tiếp xúc đủ cao.
Việc sở hữu hạn mức giao dịch phù hợp cho phép người dân lưu trữ nhiều mặt hàng thiết yếu hơn sau mỗi lần đi tới những nơi công cộng mà không phải chạm vào các bề mặt có khả năng lây nhiễm cao, không cần nhập mã PIN, cầm tiền mặt, hay sử dụng bút để thanh toán. Các giao dịch giờ đây đã không còn yêu cầu chữ ký của chủ thẻ, giúp hạn chế các điểm tiếp xúc đồng thời gia tăng tốc độ thanh toán. Đây là thay đổi mới rất quan trọng với các doanh nghiệp, cửa hàng và người tiêu dùng.
Người dùng chỉ cần tìm biểu tượng không tiếp xúc ở mặt trước hoặc mặt sau của thẻ để biết họ có thể thực hiện thanh toán không tiếp xúc hay không. Đối với các thiết bị di động, mọi điều chỉnh về hạn mức đều không ảnh hưởng đến giao dịch hoặc các vấn đề bảo mật vì người dùng sẽ vẫn được yêu cầu cung cấp dấu vân tay, nhận diện khuôn mặt hay mã PIN đã lưu từ trước trong thiết bị đồng thời các điểm tiếp xúc cũng được giới hạn trong thiết bị của chủ thẻ.
“Các giao dịch trực tiếp vẫn cần phải xảy ra, ngay cả trong những thời điểm như hiện nay. Việc tạo ra phương thức thanh toán không tiếp xúc và nhanh chóng chính là cách giúp mọi người trở nên có trách nhiệm hơn với xã hội, hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương và bảo vệ cộng đồng trong lúc này”, ông Sandeep Malhotra, Phó Chủ tịch Điều hành phụ trách Sản phẩm và Đổi mới của Mastercard khu vực châu Á - Thái Bình Dương chia sẻ.
“Mastercard hoàn toàn ủng hộ các hoạt động giãn cách xã hội, làm việc từ xa, các biện pháp phòng chống tại nhà và các nỗ lực khác để đẩy lùi COVID-19. Chúng tôi cũng đang tích cực làm việc với các đối tác và khách hàng tại tất cả các thị trường để kết hợp các ngành, tìm cách chung giúp đỡ lẫn nhau, thông qua việc đóng góp kiến thức chuyên môn, tư vấn hay các hoạt động giáo dục, xây dựng nhận thức người tiêu dùng nhiều hơn”.
Tính đến tháng 2 năm 2020, giao dịch thanh toán không tiếp xúc đã chiếm khoảng 50% tổng số giao dịch qua thẻ của Mastercard trên toàn cầu trừ Hoa Kỳ.
Châu Á - Thái Bình Dương đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của thanh toán không tiếp xúc, tuy nhiên việc áp dụng diễn ra khác nhau ở các quốc gia trong khu vực. Thanh toán không tiếp xúc đang được sử dụng rộng rãi ở Úc, Singapore, Hồng Kông, New Zealand và Malaysia; tăng trưởng nhanh ở Ấn Độ; tăng trưởng ổn định từ mức thấp tại Trung Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Việt Nam. Hạn mức giao dịch cũng được điều chỉnh khác nhau trong khu vực dựa trên những yếu tố phù hợp với môi trường trong nước và lợi ích của chủ thẻ.
Một số thị trường như Singapore, Malaysia, Hồng Kông, Đài Loan và Nhật Bản đã có hạn mức cao. Úc và New Zealand đã tăng hạn mức từ ngày 9 tháng 4 và Philippines sẽ tăng vào ngày 17 tháng 7 tới đây. Mastercard luôn sẵn sàng hỗ trợ các thị trường còn đang thảo luận, đây là tiền đề tạo động lực cho hành động.
Kết quả tại châu Á - Thái Bình Dương đã phản ánh những nỗ lực trên toàn cầu trong việc thúc đẩy thanh toán không tiếp xúc. Tại châu Âu, Mastercard tiếp tục khuyến nghị người tiêu dùng, doanh nghiệp, và các đối tác, sau khi 29 quốc gia gần đây vừa tăng hạn mức thanh toán không tiếp xúc ngắn và dài hạn. Tại Canada, Mastercard cũng vừa áp dụng hạn mức cao hơn từ đầu tháng 4 vừa qua.
Hạn mức cũng đang được điều chỉnh tăng tại Kenya, Tanzania, Uganda và Mauritius sau khi Mastercard nỗ lực không ngừng trên khắp Trung Đông và châu Phi cũng như châu Mỹ Latinh và Caribbean để điều chỉnh mức tăng.

Hỗ trợ rộng khắp toàn cầu
Bên cạnh những nỗ lực không ngừng nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật thanh toán, Mastercard cũng thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ khách hàng, doanh nghiệp và người tiêu dùng trong thời gian này.
Để hỗ trợ các cộng đồng địa phương, Mastercard đang làm việc với khách hàng để đưa các cửa hàng nhỏ lẻ trở thành các cửa hàng trực tuyến và tăng cường chấp nhận thanh toán điện tử để hỗ trợ công việc kinh doanh của họ. Trung tâm phát triển Mastercard đang thâm nhập vào mạng lưới các nhà lãnh đạo tư tưởng để đánh giá mức độ tác động đối với một số nhóm chịu nhiều ảnh hưởng nhất, bao gồm các doanh nghiệp nhỏ, lao động tay nghề thấp và các hộ gia đình dễ bị tác động về mặt tài chính.
Để thúc đẩy tốc độ phát triển và nhân rộng các phương pháp điều trị COVID-19, sự hợp tác vừa qua giữa Quỹ Bill và Melinda Gates, tổ chức từ thiện y tế Wellcome Trust và Mastercard đã cam kết khoản tài trợ lên tới 125 triệu đô la.
Nhân viên của Mastercard cũng đã quyên góp thời gian, tiền bạc và vật tư y tế cho nhiều cộng đồng trên toàn thế giới như một phần trong cam kết của Mastercard vận hành tốt bằng những việc làm tốt.
D.A (Vietnam Business Forum)
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI